Monday, April 18, 2011

What is I Am Nothing?






I Am Nothing... salitang nagkalat sa images ng google, paulit ulit na ginagamit sa mga kantang nangangarap mapasikat, noon ay isinusulat sa stationary mapasagot lang ang nililigawan, at salitang kung sino sino ang gumagamit mapansin lang sa kalawakan. Teka.. eh ano bang silbi ng salitang yan sa katulad kong mang mang. Salitang ibinansag sa sarili hindi dahil naging bayani, hindi dahil nanalo sa lotto, nakagamit ng ipinagbabawal na gamot o na-empacho. Ito'y mga letrang lumabas sa bunganga este bibig ng aking titser noong ako'y nag aaral sa hayskul. Hindi ko siya binigyan ng homework para bigyan ng kahulugan ang tatlong titik na pangalan dahil kung nagkataon eh binigyan ko sana siya ng five star para matuwa ang kanyang asawa pag uwi niya. Ito ang kwento, Isang titser na galit na galit sa akin dahil sa insecure na may kakayahan akong patawanin ang buong klase na siguro sa isip niya ay siya ang pinag tatawanan. Babaeng nagtapos sa kursong BS in Secondary Education na mas marunong pa sa nanay kong nag ere ng tatlong araw sa akin. Dapat daw Christian ang pangalan ko dahil pag wala ang Christ eh I am nothing. Buti nalang di ko sinisi ang nanay ko sa pangalan ko dahil baka di ako bigyan ng baon, napa isip ako kung siya ang nanay ko Christian ang pangalan ko.  Paulit ulit na ibinabato sa akin pero di ako tinatablan dahil siguro di ko naman talaga naiintindihan. Salitang ginagamit para sa wala lang, parang ipis na laging sinisisi tuwing makikitang dumaraan. Marahil eto na nga yung tinatawag na makabagong teknolohiya, pati ang utak subrang talino na. Kung anu anong pangalan ang naiimbento, may isinisingit na H sa hulihan at paminsan naman ibinabaliktad masabi lang. Buti nalang nauso ang social networking at nauso ang code name, swak ang pangalan na mula lang sa napag tripan. Paano kung isinumbong ko siya sa DECS na ngayon ay DepEd na, pinagkaguluhan kaya ako sa tv? o nakulong ako kasama si hubert? Paano kung babae ako? umiyak siguro ako sa sama ng loob. pero hindi mangyayari yun kasi ang sagwa kung babae ang may dala ng pangalan ko tapos nagpapatawa sa loob ng klase. Buti pa ang bandang Katatonia napasikat na ang kantang I Am Nothing. Buti pa ang titser ko sikat na siya at isa na siyang alamat ng I Am Nothing. Ako ganun parin parang wala lang ginagamit pa rin ang salitang I Am Nothing.

-iamn0thing


No comments:

Post a Comment